Chạy roda xe máy là khâu quan trọng nhất mà biker cần làm khi mới tậu xế yêu. Nó quyết định lớn đến độ bền, tuổi thọ động cơ sau này vì vậy người dùng nào cũng cần trang bị đầy đủ thông tin để thực hiện đúng chuẩn.
Trong quá trình chạy roda, mỗi dòng xe sẽ có những lưu ý khác nhau. Để hiểu hơn về cách chạy roda đúng chuẩn của xe số, tay ga và côn tay hãy cùng Yên Xe Phú Quang tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây.

Thế nào là chạy roda xe?
Roda hay còn được biết đến với tên gọi khác là rodai những chiếc xe mới mua về đều phải trải qua bước này. Để động cơ xe vận hành ổn định, bền bỉ và mạnh mẽ trong suốt quá trình sử dụng sau này.
Chạy rodai xe máy là hình thức chạy rà xe hay còn được hiểu nôm na là mài các chi tiết máy cho chúng khớp với nhau. Trong thời gian đầu, biker sẽ cho xe chạy nhẹ nhàng sau đó tăng dần mức độ lên.
Tác dụng chạy roda xe máy là gì?
Các chuyên gia về xe máy hay ví “của bền tại người, xe ngon tại roda” qua đó có thể thấy rằng việc chạy roda cho xe mới là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên cũng có người khá mơ hồ về việc cách chạy roda.
Động cơ xe tạo nên từ nhiều chi tiết nhỏ, để xe vận hành chúng phải đảm bảo phối hợp trơn tru với nhau. Tuy nhiên, bất kỳ chi tiết cơ khí nào sau khi gia công đều chưa hoàn toàn nhẵn mịn mà bề mặt vẫn còn lồi lõm.
Lúc này, chạy roda đóng vai trò mài các chi tiết bên trong động cơ giúp chúng nhẵn mịn và ăn khớp hoàn toàn với nhau. Theo các chuyên gia, những chiếc xe mới mua cần chạy roda kỹ trong 1000km đầu tiên.
Ngoài ra, biker vẫn phải kỹ lưỡng nhưng có thể ép động cơ hoạt động nặng hơn trong khoảng 1000 – 3000km. Sau khi xe di chuyển quãng đường trên, người dùng có thể chạy xe thoải mái.

Cách chạy roda xe số đúng chuẩn
Đối với xe số, trước khi chạy bạn cần nổ máy tối thiểu 1 phút ở số N. Điều này, cho phép nhớt bơm đều lên các chi tiết máy hỗ trợ giảm ma sát, đồng thời hạn chế tình trạng hao mòn khi xe vận hành.
Trong trường hợp xe không hoạt động trên 3 ngày, trước khi khởi động biker cần lưu ý đạp mồi vài cái, để xe có thể dễ dàng khởi động và hoạt động ổn định, bền bỉ hơn.
Khi chạy hạn chế thốc ga: Mục đích của roda chính là mang đến sự trơn tru cho chi tiết động cơ. Chính vì thế, khi chạy người dùng lưu ý không thốc ga để dàn hơi cùng bộ côn xe vận hành bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu.
Trả số đều đặn: Kể cả khi di chuyển trên những cung đường bằng phẳng, bạn cũng cần lưu ý tăng giảm số đều đặn trong quá trình chạy roda. Điều này, giúp hộp số vận hành một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
Khi mới khởi động, biker nên đợi máy nóng tiếp đến trả một vòng từ số 0 tới số 4. Tiếp đến, trả ngược lại về số 1 rồi mới bắt đầu cho xe chạy. Trong thời gian chạy roda chủ xe lưu ý tăng giảm số cũng như điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp với từng số.
Không nổ máy xe tại chỗ quá 5 phút: Khởi động tại chỗ khiến động cơ nóng quá mức dễ dẫn đến tình trạng hỏng. Chỉ với những lưu ý trên, bạn sẽ giúp chiến mã của mình vận hành bền bỉ, ổn định.

Cách chạy roda xe côn tay đúng chuẩn
Cách chạy rodai xe tay côn tương tự như xe số, tuy nhiên biker cần lưu ý nhấp nhả tay côn một cách nhẹ nhàng. Đặc trưng về cách vận hành, do đó nếu nhả côn đột ngột hay vừa nhả côn vừa tăng ga sẽ khiến tay côn bị mòn.

Cách chạy roda xe tay ga đúng chuẩn
Sử dụng hộp số vô cấp, do đó cách chạy roda tay ga có phần đơn giản hơn so với những loại xe khác. Chủ xe chỉ cần lưu ý trong quá trình vận hành cần kéo ga đều đặn, đúng với từng mốc.
Sau quãng đường 1000km đầu tiên, biker có thể di chuyển với tốc độ 70 km/h cho nhẹ máy. Các khâu lên số, lùi số ở xe tay ga được thực hiện tự động do đó người dùng chỉ cần chú ý kéo ga từ từ và thay nhớt định kỳ.
Xem thêm: Thời gian thay nhớt xe máy định kỳ mà bạn nên biết.

Trên đây là thông tin về cách chạy roda xe số, tay ga và côn tay đúng chuẩn. Hy vọng rằng, những chia sẻ hữu ích trên đã giúp bạn hiểu hơn cũng như dễ dàng hơn trong việc chăm sóc xế yêu của mình.